Omega-3 là gì? Phân biệt các loại Omega-3

Nguồn thực phẩm cung cấp Omega 3

Chúng ta thường nghe nói nhiều về Omega 3, được biết chúng rất tốt cho cơ thể và nhất là thế hệ trẻ nhưng liệu bạn đã tìm hiểu sắc sắc về omega 3 chưa? Omega là gì? Có mấy loại omega và công dụng của mỗi loại là như thế nào?

Omega-3 là một axit béo không bão hòa mà cơ thể không tổng hợp được. Cơ thể phải sử lấy chúng từ nguồn thực phẩm của thực vật và động vật. Chúng được gọi là Omega-3 bởi vì trong chuỗi cấu tạo carbon của chúng có liên kết 3 và vị trí carbon thứ 3 là nơi có liên kết 3. Nếu ở vị trí thứ 6 acó liên kết 3 thì được gọi là Omega-6. Tương tự như thế là omega-9.

Cấu tạo phân tử của Omega - 3
Cấu tạo phân tử của Omega – 3

Tuy gọi chung là omega-3 nhưng mỗi nguồn đều có đặc tính riêng. Trong thực phẩm có 4 loại Omega – 3 bao gồm: ALA, EPA, ETA và DHA. Cùng điểm qua đặc điểm của mỗi loại và tác dụng của chúng đến cơ thể!

Alpha-linolenic Acid (ALA): Loại omega-3 có nguồn gốc thực vật này được tìm thấy trong các loại rau lá xanh; hạt lanh và hạt chia; và dầu canola, quả óc chó và dầu đậu. ALA được biết đến như một omega-3 chuỗi ngắn gồm 18 nguyên tử carbon. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn phải chuyển đổi nó thành EPA và DHA chuỗi dài hơn để tổng hợp nó. Quá trình này khá không hiệu quả và chỉ khoảng một phần trăm ALA bạn tiêu thụ được chuyển đổi thành phiên bản chuỗi dài mà cơ thể bạn cần (mặc dù tỷ lệ này cao hơn một chút đối với phụ nữ).

Eicosapentaenoic Acid (EPA): EPA là một loại axit béo 20 carbon. EPA có trong cá, dầu tảo và dầu nhuyễn thể. Cơ thể của bạn có thể tổng hợp phân tử này ở dạng ban đầu. EPA và DHA là omega-3 mà cơ thể bạn cần với số lượng lớn để đạt được những lợi ích mà chúng mang lại.

Eicosatetraenoic Acid (ETA): ETA là một axit béo omega-3 ít được biết đến, cũng chứa 20 carbons, như EPA, nhưng chỉ có bốn liên kết thay vì năm. ETA tìm thấy rất nhiều trong dầu trứng và hến xanh. Nó chỉ mới được công nhận gần đây vì lợi ích sức khỏe mạnh mẽ của nó. Không chỉ chống viêm giống như các omega-3 khác mà ETA còn có thể hạn chế cơ thể bạn sản xuất axit arachidonic axit béo omega-6 (ARA). Trên thực tế, ETA chuyển hướng enzyme thường tạo ARA để chuyển đổi nó thành EPA

Axit docosahexaenoic (DHA): Phân tử 22 carbon này cũng được tìm thấy trong cá có dầu, dầu từ động vật nhuyễn thể và dầu tảo. Cơ thể của bạn chuyển đổi một số phân tử DHA trở lại EPA để giữ chúng ở mức khá bằng nhau nếu bạn tiêu thụ nhiều DHA.

Ngoài ra, cơ thể bạn cũng rất cần Omega-6. Đây là một loại axit béo không no. Tỷ lệ hấp thu vào cơ thể giữa 2 loại omega này là 1:1 là tốt nhất. Omega-6 có nhiều trong dầu thực vật, dầu hoa rum, thịt gia cầm và trứng.

Hạt chia là một nguồn sản phẩm giàu Omega-3. Chúng được đánh giá có lượng Omega 3 cao gấp từ 7 – 8 lần so với cá hồi. Để tìm hiểu thêm về thành phần dinh dưỡng, công dụng hạt chia thì bạn có thể click vào liên kết sau: https://thesala.vn/hat-chia-seeds/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo